Bệnh héo xanh hoa Cúc

Bệnh héo xanh do vi khuẩn  Pseudomonas solanacearum gây ra. Bệnh khá phổ biến xảy ra trên hoa Cúc ở vùng nhiệt đới ẩm gió mùa, vào các thời điểm thời tiết thay đổi thất thường, hoa Cúc dễ bị các vi khuẩn tấn công ở mọi giai đoạn phát triển. Bệnh héo xanh được xem là một căn bệnh nguy hiểm gây thiệt hại lớn cho người dân vì tốc độ lan truyền rất nhanh và hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị, nên bà con cần  chú ý và có những biện pháp phòng trừ, cách ly bệnh kịp thời để tránh các tổn thất lớn.

1.Triệu chứng gây hại:
Cây đang phát triển tốt bình thường đột ngột bị héo ngọn sau đó lan dần xuống các lá phía dưới với tốc độ rất nhanh chỉ từ 1-2 ngày cây đã héo hoàn toàn. Nếu dùng dao cắt ngang thân cành thấy các bó mạch dẫn mô gỗ có thâm đen, lấy tay bóp nhẹ thì thấy dịch nhờn màu trắng sữa thì đó là dấu hiệu của vi khuẩn Pseudomonas solanacearum gây ra bệnh héo xanh.

2.Phòng bệnh:
Trước khi trồng, thu gom sạch sẽ tàn dư của cây hoa cúc (và những cây ký chủ khác) ở vụ trước đưa ra khỏi ruộng tiêu hủy để giảm bớt nguồn bệnh ban đầu (tuyệt đối không được vứt bỏ tàn dư cây bệnh xuống mương nước tưới cho ruộng cúc sau này).
- Làm luống cao để dễ thoát nước. Không trồng quá dày, để ruộng cúc luôn thông thoáng, khô ráo.
- Tăng cường bón phân hữu cơ hoai mục hoặc tro trấu, bón thêm vôi bột, phân lân và kali để tăng sức đề kháng cho cây.
- Chọn cây giống sạch bệnh, không lấy giống ở những ruộng đã bị bệnh.
- Nếu có điều kiện nên ngâm nước ruộng khoảng 10-15 ngày hoặc cày phơi đất trước khi trồng.
-Trong quá trình chăm sóc tránh tạo vết thương cơ giới cho cây, để hạn chế cửa ngõ xâm nhập của vi khuẩn.
- Dùng thuốc kháng sinh Streptomixin nồng độ 100-150ppm để phun phòng bệnh.
- Diệt trừ kịp thời môi giới truyền bệnh như rệp, bọ rầy...

3.Trừ bệnh:
Hiện nay chưa có thuốc phòng trị đặc hiệu. Kiểm tra ruộng cúc thường xuyên, phát hiện và nhổ bỏ sớm những cây đã bị bệnh đưa ra khỏi vườn tiêu hủy để tránh lây lan cần nhổ bỏ cây bị bệnh đem tiêu hủy, rắc vôi bột khử trùng đất và phun thuốc có gốc đồng để hạn chế bệnh lây lan. Một số thuốc hỗn hợp gốc đồng phòng trừ bệnh vi khuẩn:, Có thể dùng thuốc Starner 20WP, Antracol 70WP để phun xịt khi cây chớm bị bệnh.
-Sau khi nhổ bỏ bón vôi bột vào chỗ vừa nhổ để khử trùng đất. - Nếu đã áp dụng nhiều biện pháp mà bệnh không giảm, có thể do ruộng cúc của nhà bạn đã tích lũy quá nhiều nguồn bệnh. Gặp trường hợp này, nếu điều kiện cho phép bạn nên luân canh một vài vụ với cây trồng nước như lúa, rau muống, rau nhút…
Nguồn sưu tầm

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cây Tùng Nam Mỹ

Cây Biến Hoa Sông Hằng & Công Dụng

Cây Golden Cây Cảnh Giống Mới