Ông Tổ hoa Tết làng hoa Gia Kiệm

Nhờ bén duyên trồng hoa Tết cách đây 30 năm, chú Vũ Quang Dũng hiện là hộ dân trồng hoa có tiếng nhất tại Gia Kiệm, Huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Đến nay, quy mô trồng hoa Tết tại Gia Kiệm đã trở thành một trong những điểm trồng hoa Tết có số lượng lớn nhất cả nước
Chú Dũng cho biết cây chủ hoa chủ lực Tết ở Gia Kiệm là hoa Cúc Vạn Thọ, vì cây chăm sóc đơn giản, giá thành lại bình dân nên hoa được tiêu thụ với số lượng lớn hơn nhiều so với nhiều chủng loại mới. Tuy nhiên người dân nên biết trồng nhiều chủng loại hoa để thu hút các thương lái hơn. Chính vì lý do đó, người dân trồng hoa ở Gia Kiệm biết đến chú Dũng như là ông tổ trồng hoa, người có công đưa nhiều giống hoa lạ về trồng tại đây. Loài cây đầu tiên mà ông tự mang giống từ nơi khác về và tự nhân giống đó là cây Mào Gà Thông, có nhiều ưu điểm hoa có 2 màu sắc sặc sỡ, quy trình trồng và chăm sóc đơn giản hơn các loại hoa Tết khác rất nhiều, chưng Tết rất bền từ 3-6 tháng tùy cách chăm sóc và lại dễ nhân giống, giá thành lại cao.
Vườn hoa Mào Gà Thông của chú Dũng
Chú Dũng trải lòng, trong thời kỳ thử nghiệm trồng các loại cây mới có phần gian nan, nhưng vì yêu thích và đam mê với cây hoa, chú không bao giờ từ bỏ, tự mài mò, tự trồng rồi tự tìm ra quy trình trồng hoa để ra đúng vụ Tết. Không chỉ dừng lại ở nghiêm cứu những giống mới, mà chú còn mài mò nghiên cứu ở các giống cũ có tiềm năng và làm sao để tạo ra được cây hoa có tán lá tròn xòe đều, chùm hoa to. Mọi thao tác gieo hạt, ra cây, ngắt đọt, thắp đèn đều được chú ghi nhớ rất kỹ và truyền đạt lại cho con cháu sau này để tiếp nối nghề trồng hoa của mình.
Giống mào gà được chú Dũng cải tiến tán lá tròn xòe đều, nhiều ngọn
Bên cạnh việc cải tạo và nghiên cứu các loại hoa mới, chú còn để tâm đến việc thị trường yêu thích cây hoa gì, để quy hoạch trồng hoa mà không sợ ế hàng. Nhờ đó mà vườn hoa của chú Dũng rất được các thương lái ưa chuộng, mua rất nhiều và là một trong những vườn “bán hết hoa đầu tiên tại làng” – chú Dũng chia sẻ.
Vườn Hoa 1 của chú Dũng, tại ấp Tân Yên đa dạng chủng loại
Khi được hỏi, hiện tại giống hoa đang được thị trường ưa chuộng nhất là gì? Chú Dũng chia sẻ: “Hoa Cúc Pha Lê, tuy nhiên giống này trồng rất tốn công, nào là công ngắt đọt nhiều lần, công cột cọc tre vào giỏ, thời kỳ thắp sáng, làm giàn lưới để tránh mưa, và chi phí đầu tư cho một giỏ cúc Pha Lê rất tốn hơn nhiều so với các loại hoa khác”.
Vườn Hoa Cúc Pha Lê của chú Dũng trước Tết 20 ngày
Đến nay, quy mô trồng hoa của chú Dũng 2 vườn tổng diện tích 2ha, số lượng lên đến 30 ngàn hoa bao gồm các chủng loại: Ớt kiểng, hoa Cẩm Chướng, Mào Gà Thông, Mào Gà giống mới, Mào Gà Nhung, Cúc Pha Lê có lượng lớn nhất, đã được các thương lái đặt mua hết trước Tết 50 ngày. Nhìn những chậu hoa được chú chăm sóc tỉ mỉ và có sự khác biệt rất nhiều so với các vườn hoa khác, tán hoa cân đối xòe tròn, vườn hoa đều tăm tắt, hiếm khi bạn bắt gặp một chậu hoa xấu. Chú Dũng chia sẻ thêm: “Chú đã đàm phán với các thương lái, ai tới trước thì chú sẽ bốc từ trên xuống dưới, chứ không cho lựa lung tung, vì sợ quá trình bốc hàng sẽ ảnh hưởng xấu đến hoa”. Là người rất quý cây hoa, hằng ngày chú vẫn ra vườn chăm sóc cây đều đặn, và để ý từng chiếc lá, nụ hoa. Tôi và người Gia Kiệm, thầm biết ơn chú rất nhiều, vì nhờ có chú mà người dân quê tôi lại nhộn nhịp đông vui kẻ bán người mua hoa Tết, những cánh đồng hoa bát ngát khoe sắc rực rỡ.
Gia Kiệm, ngày 21/01/2018
L.E Vũ Bích Phượng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cây Tùng Nam Mỹ

Cây Biến Hoa Sông Hằng & Công Dụng

Cây Golden Cây Cảnh Giống Mới